Kiutisuperking’s Weblog

Vi Kien Thuc La Bien Rong

Mẹo khắc phục nhanh khi kết nối Internet bị ‘đứt’

Posted by kiutisuperking on Tháng Sáu 8, 2008

1. Khi đang duyệt web mà thấy thông báo “The page cannot be displayed” (trang không hiển thị được) thì có thể kết nối mạng của đã hỏng. Những cách sau đây sẽ giúp phục hồi lại.
1. Khởi động lại kết nối
Cách đơn giản nhất là bấm chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection trên khay hệ thống (hoặc vào bằng cách bấm chuột phải ở icon My Network Places > chọn Properties) > Disable. Sau đó, bấm Enable lại.
Nếu cách này không được, người dùng có thể thử các biện pháp liên quan đến địa chỉ IP:
2. Lấy lại địa chỉ IP
Nếu thuê bao DSL hay cáp, bạn có thể đang dùng địa chỉ IP động – có nghĩa là địa chỉ kết nối PC với Internet sẽ thay đổi mỗi lần đăng nhập. Địa chỉ này được chỉ định nhờ giao thức DHCP. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DHPC có thể không cấp địa chỉ mới khi máy khởi động và bạn sẽ “kẹt” với địa chỉ IP cũ và không kết nối được Internet.
Dù hệ thống kết nối trực tiếp qua modem hay router, bước đầu tiên bạn phải làm là lấy một địa chỉ IP được chỉ định bằng cách nhấn chuột phải vào biểu tượng kết nối mạng trên khay hệ thống, chọn Repair. Windows sẽ tự động loại bỏ địa chỉ cũ và yêu cầu địa chỉ mới từ router hoặc nhà cung cấp dịch vụ (phụ thuộc vào cách PC được kết nối). Phần lớn các trường hợp, cách này khá hiệu quả. Nhưng nếu không khắc phục được, bạn phải giải quyết bằng tay.
Nhấn vào menu Start > Run > gõ dòng cmd. (Trong Windows Vista, chỉ cần gõ cmd vào hộp thoại Start Search). Ở dấu nhắc đợi lệnh trên màn hình DOS, gõ ipconfig để xem địa chỉ IP hiện tại, subnet mask và gateway mặc định cho tất cả các adapter. Các adapter khác có thể bao gồm card Wi-Fi và Bluetooth, mặc dù chúng sẽ xuất hiện trong trạng thái không kết nối.
Bản thân câu lệnh này chỉ hiển thị thông tin chứ không làm được gì. Muốn lấy một địa chỉ IP khác, hãy gõ thêm tham số /release/renew sau chữ ipconfig và một dấu cách. ipconfig /release sẽ điều khiển máy chủ DHCP xóa địa chỉ IP hiện có của tất cả các adapter, dù là mạng Ethernet hay không dây. Sau đó, lệnh ipconfig /renew nếu thành công thì một địa chỉ IP mới, một subnet mask mới và một gateway mặc định mới sẽ xuất hiện.
3. Kiểm tra cache DNS
Khi bạn vẫn kết nối được Internet nhưng không thể vào một trang nào đó, có thể trục trặc ở cache máy khách DNS gây ra điều này. DNS đã dịch tên văn bản tên miền Internet thành số IP. Ví dụ Amazon.com trở thành 207.171.171.132. Cache lưu một hồ sơ về các trang bạn đã ghé qua để lần sau, khi vào tiếp, sẽ tải nhanh hơn. Đôi khi, một phần của file bị hỏng và khiến PC không thể tìm lại nơi lưu trữ. Xóa cache chính là cách giải quyết vấn đề này.
Gõ dòng lệnh ipconfig /displaydns để xem danh sách các tranh đã ghé qua. Nếu không có tên trang web mà bạn cần vào thì gõ tiếp ipconfig /flushdns để xóa danh sách này. Sau đó, gõ lại địa chỉ web trên trình duyệt.
4. Dùng thêm các tham số khác của ipconfig
Các tham số của lệnh ipconfig. Ipconfig có nhiều tham số khác dành cho việc xử lý rắc rối ở cấp độ cao hơn, và nếu bạn may mắn thì sẽ không bao giờ cần đến chúng. Gõ ipconfig /? để nghiên cứu thêm.
5. Ping địa chỉ IP
Cũng trong cửa sổ DOS, lệnh ping làm vai trò xác định kết nối mạng của máy tính. Việc ping này sẽ gửi gói dữ liệu tới host, có thể ví von giống như tàu ngầm truyền sóng âm tới một vật thể dưới nước để xác định khoảng cách, lệnh ping ước lượng thời gian đi hai chiều của gói tin, đưa nó về và hiển thị bất kỳ tình trạng mất gói tin nào.
Trước hết, nhìn lại địa chỉ IP của máy tính (ví dụ 127.0.0.1) và gõ ping 127.0.0.1 ở dấu nhắc đợi lệnh, đợi vài giây chờ phản hồi. Windows sẽ cố gắng ping đến card mạng của hệ thống xem thiết bị có hoạt động không. Nếu bạn nhận lại được gói tin nghĩa là adapter mạng hoạt động ổn. Giờ ping đến một địa chỉ ngoài bằng cách gõ vào đó, ví dụ ping google.com. Nếu có gói tin trả lại, kết nối mạng của bạn đã được thiết lập.
Tuy nhiên, nếu không nhận được gói tin này, bạn hãy thử ping địa chỉ IP của gateway mặc định. Nếu cách này cũng không được, phần cứng (modem, router, dây nối) của bạn có vấn đề và phải kiểm tra lại.
6. Kiểm tra phần cứng
Nếu máy tính nối trực tiếp với modem DSL, hãy kiểm tra các dây nối được gắn chặt với các điểm nối, đèn modem phải sáng. Kiểm tra lại cổng Ethernet trên PC xem đèn có sáng không. Nếu đèn tắt trong khi cáp được nối vào máy tính (bật điện) thì có nghĩa là phải thay cổng Ethernet.
Nếu đèn sáng mà vẫn không có kết nối, hãy tắt các thiết bị mạng của bạn và đợi một lát rồi bật lại. Cần làm theo các trình tự sau đây.
– Tắt PC, rút dây điện của modem. Nếu đang dùng router thì tháo dây điện củarouter.
– Sau đó khởi động lại modem. Sau khi nó đã khởi động xong và có đèn báo kết nối, hãy bật router và đợi router khởi động lại.
– Khi hoàn thành việc này, bật PC, mở trình duyệt để kiểm tra kết nối.
Nếu tất cả các thao tác trên đều thất bại thì đã đến lúc bạn phải gọi hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ. Hãy cho họ biết bạn đã làm những thao tác trên để họ không phải làm lại, mất thời gian. Có thể nguyên nhân là một lỗi nào đó trong hệ thống hay trên đường dây kéo từ ngoài vào nhà bạn.

2. Bạn thường gặp phải tình trạng “rớt mạng” trong khi truy cập Internet, làm sao để khắc phục?

Trước tiên, hãy cập nhật phần mềm phòng chống vi rút và phần mềm gián điệp/quảng cáo, phần mềm tường lửa v.v… Tiếp đến, khởi động lại các phần mềm này để phát hiện vi rút, phần mềm gián điệp đã xâm nhập vào máy tính. Một vài phần mềm gián điệp hay vi rút sẽ sử dụng máy tính của bạn như một bàn đạp để tấn công các máy tính khác, khi đó đường truyền Internet sẽ bị chiếm hết băng thông bởi các hoạt động “bất hợp pháp” và dẫn đến tình trạng nghẽn mạch.

Sau khi chắc chắn máy tính không nhiễm vi rút hay phần mềm gián điệp, hãy thực hiện thủ tục kiểm tra xem kết nối mạng của máy tính có tốt không. Chọn Start.Run, nhập vào dòng lệnh command /k ipconfig, rồi ấn <Enter>. Một cửa sổ dòng lệnh sẽ xuất hiện và hiển thị các thông tin thiết lập mạng của máy tính, trong đó có địa chỉ IP. Tiếp tục, thực hiện lệnh ping ipaddress, với tham số “ipaddress” chính là chuỗi số xuất hiện sau cụm từ “IP Address” trên màn hình kết quả của lệnh command /k ipconfig vừa thực hiện

Nếu cửa sổ dòng lệnh xuất hiện một loạt thông báo (Hình 1) giá trị thời gian được tính bằng đơn vị miligiây, thì kết nối mạng của máy tính đang hoạt động tốt. Ngược lại, nếu lệnh ping thất bại (màn hình xuất hiện thông báo “Destination host unreachable”) thì card mạng hay đường nối giữa máy tính với thiết bị mạng như hub, router, modem… có vấn đề. Nhập vào lệnh exit, rồi ấn <Enter> để đóng cửa sổ dòng lệnh.

Để khắc phục hiện tượng này, trước hết hãy khởi động lại hub, router hay modem. Nếu những thiết bị này không có nút tắt/mở nguồn, hãy tháo chúng ra khỏi nguồn cấp điện, đợi trong vài phút, gắn thiết bị lại, khởi động lại máy tính và chờ xem trục trặc có còn tiếp diễn hay không.

Một giải pháp khác là chuyển đổi cáp mạng. Hãy tiến hành đổi tuần tự tất cả cáp mạng nối với máy tính để xác định xem có phải một sợi cáp hỏng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đứt kết nối Internet hay không.http://quantrimang.com/photos/Image/022006/04/ping_command.jpg Kết quả lệnh Ping cho biết tình trạng kết nối giữa máy tính với các máy tính khác trong mạng hay Internet.

Nếu tất cả máy tính trong mạng “đứt” kết nối Internet cùng lúc (đã loại trừ khả năng nhiễm vi rút) thì nguyên nhân gây ra không phải từ Windows, phần cứng máy tính, cáp nối hay kết nối không dây (nếu có). Nhưng nếu chỉ có một máy tính trong mạng không thể truy cập Internet, nguyên nhân có thể xuất phát từ những thành phần vừa kể trên.

Trong trường hợp đang sử dụng mạng không dây, hãy kiểm tra chất lượng kết nối của card mạng không dây thông qua một biểu tượng nằm trên khay hệ thống. Nếu chất lượng tín hiệu quá kém thì bạn cần di chuyển những vật dụng có khả năng “cản” sóng ra khỏi khu vực làm việc (bàn ghế, đồ đạc, vách ngăn …) hoặc bố trí máy tính gần điểm phát sóng hơn.

Cuối cùng, nếu tất cả thiết bị vẫn hoạt động tốt thì nguyên nhân là do nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Hãy điện thoại liên lạc với trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của ISP đó để được hướng dẫn cách khắc phục. Nếu ISP không cung cấp modem hay router kèm theo khi đăng ký sử dụng dịch vụ, bạn có thể phải liên hệ với nhà sản xuất thiết bị để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: